ไดมอน โมเดลเรียกอีกอย่างว่า Five Forces ของ ไมเคิล พอร์เตอร์
นิยมใช้ในการวิเคราะห์การตลาด มีทั้งหมด 5 ประการ
1. การแข่งขันและผู้แข่งขัน
2. ผู้แข่งขันรายใหม่
3. อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ
4. อำนาจต่อรองของผู้จัดส่งวัตถุดิบ
5. สินค้าทดแทน
การวิเคราะห์ธุรกิจโดยนำหลัก Five Force มาใช้นั้น
ควรใช้สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันสูง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น